Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Bệnh rò hậu môn có dấu hiệu gì?

Rò hậu môn là bệnh lý gì? Mắc nhiều bệnh liên quan đến hậu môn nhưng có thể đây là lần đầu bạn được nghe đến rò hậu môn. Bạn luôn thắc mắc rò hậu môn là bệnh gì? Và rõ hậu môn từ nguyên nhân nào gây ra bệnh, dấu hiệu nhận biết bệnh ra sao...có nguy hiểm hay không, và điều trị có khó không? Rất nhiều câu hỏi về bệnh rò hậu môn, http://tribenhtrihcm.blogspot.com/ xin được chia sẻ kiên thức về bệnh rò hậu môn. Biểu hiện cũng như là điều trị và phòng ngừa ra sao. 

Biểu hiện bệnh rò hậu môn ra sao? 

Biểu hiện bệnh rò hậu môn cảm thấy đau đớn và sờ thấy 1 khối căng ở rìa lỗ hậu môn, khi lỗ rò được hình thành người bệnh thấy xuất hiện những cơn đau ngắt quãng và có mủ hoặc dịch vàng chảy ra từ lỗ rò. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và có cảm giác xì hơi qua lỗ rò.
Nguyên nhân gây rò hậu môn chủ yếu xuất phát từ apxe hậu môn không được chữa trị khiến các vùng apxe bị vỡ ra, tạo thành các đường rò. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân như: Viêm nhiễm hậu môn, chức năng các tĩnh mạch hậu môn kém…

Phẫu thuật có thành công hay không lại phù thuộc vào sự phát hiện mối quan giữa đường rò và giải phẫu của vùng hậu môn. Nếu không biết được mối liên hệ này thì phẫu thuật rất dễ bị thất bại và kết quả là rò hậu môn tái phát hay đi cầu mất tự chủ.



Vì vậy việc phân loại thương tổn giải phẫu bệnh của đường rò là điều rất quan trọng. Rò hậu môn gồm 4 nhóm chính:

– Giữa hai cơ thắt

– Xuyên cơ thắt

– Trên cơ thắt

– Ngoài cơ thắt

Ngoài các nhóm chính trên, rò hậu môn có thểm thêm các nhánh phụ hay những đường rò thứ phát. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại của điều trị rò hậu môn. Do đó mà khi kiểm tra khám các bác sĩ cần phải biết chính xác hình ảnh thương tổn của đường rò trước khi phẫu thuật.

Nguyên tắc điều trị

Nếu bị apxe hậu môn cần phải được rạch tháo mủ càng sớm càng tốt tránh ỏ mủ lan tràn tạo thành các đường hầm như mạch lươn làm hư tổn nhiều tổ chức ở vùng hậu môn.

Nếu là rò hậu môn, cần phải chuẩn đoán chính xác thương tổn rò qua siêu âm và phải phẫu thuật cắt bỏ mô xương đường rò, nhưng phải bảo vệ an toàn cơ thắt hậu môn vì tai biến này sẽ làm cho bệnh nhân đi cầu mất tự chủ. Tai biến này còn đáng ngại hơn so với bệnh rò hậu môn.

Vì vậy để bảo vệ cơ thắt hậu môn trong khi mổ, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp cột dây thun đê cắt dần cơ thắt này, việc cột dây thun này có tác dụng dẫn lưu mủ và an toàn có việc phẫu thuật đường rò. Việc cột dây thun có 2 tác dụng: bảo vệ sự toàn vẹn co thắt hậu môn, dẫn lưu ổ nhiêm trùng và làm thay đổi tình trạng nhiễm trùng cấp tính.



Các phương pháp đơn giản giúp phòng tránh bệnh rò hậu môn.

1. Khi hậu môn có dấu hiệu nóng rát khó chịu cần kịp thời đi kiểm tra, thăm khám để tìm ra nguyên nhân và kịp thời điều trị.

2. Tích cực điều trị: rò hậu môn có thể dẫn đến các bệnh như áp xe hậu môn trực tràng, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn

3. Kịp thời điều trị bệnh viêm xoang hậu môn, viêm tránh dẫn đến các bệnh về áp xe hậu môn trực tràng và rò hậu môn

4. Phòng ngừa rò hậu môn  táo bón và tiêu chảy có ý nghĩa rất quan trọng đối với với việc phòng ngừa bệnh áp xe hậu môn trực tràng, do đại tiện phân cứng dễ khiến cho hậu môn bị bầm tím, cùng với sự xâm nhập của vi khuẩn dễ dẫn đến nhiễm trùng. Hầu hết tiêu chảy đều kèm theo viêm trực tràng và viêm xoang hậu môn có thể khiến cho triệu chứng viêm phát triển nặng hơn.

5. Hình thành thói quen ăn đi đại tiện tốt, sau khi đi đại tiện nên vệ sinh hậu môn để cho hậu môn luông sạch sẽ góp phần tích cực vào việc ngăn ngừa nhiễm trùng.


6. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lí, có lợi cho sức khỏe. Rò hậu môn có liên quan trực tiếp tới việc hậu môn nóng, ẩm ướt vì vậy đối với các thức ăn béo ngậy nhiều dầu mỡ dễ gây nóng và ẩm ướt hậu môn không nên ăn nhiều. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin như đậu xanh, dưa, củ cải và các loại rau xanh, trái cây khác.

Điều trị rò hậu môn cũng không khó, nhưng cũng không dễ dàng. Chữa trị tùy theo mức độ của bệnh. Phương pháp tuy tiên tiến và hiệu quả nhưng cũng cần ý thức và sự hợp tác của người bệnh. Phòng bệnh có nhiều cách, từ những nguyên nhân chúng ta có thể phòng bệnh, đọc thêm nhiều thông tin về bệnh rõ hậu môn để có thể ngừa được bệnh bạn nhé.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét